Trao đổi kinh nghiệm Email Công Vụ Bất động sản
Cơ sỡ Dầu Mỏ Du Lịch Vũng Tàu

Liên kết website

Dân số - Lao động - Mức sống

Từ 0 giờ ngày 1-4-2019: Tổng điều tra dân số và nhà ở

Tạo bởi bariavungtau

Ngày tạo 28/03/2019 - Lượt xem 5418

 

Thực hiện Chỉ thị số 44/CT-TTg ngày 6-12-2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc chuẩn bị Tổng điều tra dân số và nhà ở thời điểm 0 giờ ngày 1-4-2019, Bà Rịa-Vũng Tàu đã và đang triển khai các công tác phục vụ cuộc Tổng điều tra. Đây là cuộc tổng điều tra lớn, được thực hiện 10 năm một lần. Nhằm làm rõ hơn các nội dung có liên quan, phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu đã trao đổi với ông Nguyễn Thư, Cục trưởng Cục Thống kê, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở tỉnh về nội dung này. Ông Nguyễn Thư cho biết:

 
Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 bắt đầu từ thời điểm 0 giờ ngày 1-4-2019 đến hết ngày 25-4-2019 (viết gọn là Tổng điều tra). Mục tiêu của Tổng điều tra là thu thập các thông tin cơ bản về dân số và nhà ở, từ đó tổng hợp và biên soạn các chỉ tiêu trong hệ thống chỉ tiêu thống kê quốc gia quy định trong Luật Thống kê; phân tích và dự báo tình hình phát triển dân số và nhà ở; có dữ liệu thông tin chính xác để đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011-2020, xây dựng chiến lược và các kế hoạch giai đoạn 2021-2030; phục vụ công tác giám sát thực hiện Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về công tác dân số trong tình hình mới; giám sát các mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc mà Chính phủ Việt Nam đã cam kết…

Đề nghị ông cho biết nội dung, đối tượng của cuộc Tổng điều tra?

- Nội dung cuộc Tổng điều tra gồm các thông tin chung về dân số; tình trạng di cư; trình độ học vấn và trình độ chuyên môn kỹ thuật; tình trạng khuyết tật; tình trạng hôn nhân; tình hình phát triển dân số, lao động - việc làm; thực trạng về nhà ở ... Đối tượng của cuộc Tổng điều tra là tất cả người Việt Nam thường xuyên cư trú trên lãnh thổ nước CHXHCN Việt Nam tính đến thời điểm điều tra, người Việt Nam được cơ quan có thẩm quyền cho phép xuất cảnh trong thời gian cho phép; người nước ngoài cư trú từ 20 năm tại Việt Nam. 

Cuộc Tổng điều tra sẽ sử dụng những phương pháp nào để thu thập thông tin thưa ông?

- Tổng điều tra sử dụng 3 phương pháp thu thập thông tin, số liệu gồm: Điều tra trên phiếu giấy (in sẵn theo mẫu- đối với người lang thang, cơ nhỡ); phỏng vấn trực tiếp (điều tra viên đến từng hộ dân để hỏi thông tin, lưu trữ vào mẫu trên thiết bị điện tử là điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng) và hộ dân tự cung cấp thông tin trên trang thông tin điện tử của tổng điều tra. Việc sử dụng thiết bị điện tử sẽ giúp tiết kiệm thời gian cho các điều tra viên cũng như trong quá trình tổng hợp thông tin của các địa phương.

Vậy làm sao để bảo đảm tính chính xác đối với phương pháp tự khai báo thông tin?

- Đối với phương pháp hộ tự cung cấp thông tin trên trang thông tin điện tử của Tổng điều tra: Hộ được cấp tài khoản và mật khẩu để đăng nhập và tự cung cấp thông tin vào phiếu điều tra trên trang thông tin điện tử Tổng điều tra (phiếu trực tuyến). Giám sát viên các cấp có thể chọn ngẫu nhiên bất kỳ hộ nào để kiểm tra về tính chính xác nếu thấy nghi ngờ. Đối với thông tin do điều tra viên khai thác trực tiếp được bảo đảm bí mật theo quy định và những thông tin này chỉ để phục vụ cho mục đích nêu trên. Bất kỳ điều tra viên, giám sát viên nào vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Đến nay, công tác chuẩn bị cho cuộc Tổng điều tra tại Bà Rịa - Vũng Tàu đã được thực hiện như thế nào thưa ông?

- Tỉnh đã thành lập Ban chỉ đạo (BCĐ) Tổng điều tra tỉnh, các địa phương có BCĐ các cấp. Kết quả phân chia địa bàn cho thấy, toàn tỉnh có 2.657 địa bàn với 318.259 hộ và hơn 1,14 triệu nhân khẩu (không kể lực lượng vũ trang, quân đội được tổ chức điều tra riêng). Chúng tôi dự định huy động hơn 2.600 điều tra viên tham gia công việc để việc điều tra được chính xác, đúng tiến độ. Công tác tập huấn cho các điều tra viên được tiến hành từ cuối tháng 2-2019.

Từ nay đến ngày 1-4-2019, BCĐ các cấp phải thực hiện khối lượng lớn các công việc chuẩn bị cho Tổng điều tra như: Tuyển chọn điều tra viên, tổ trưởng; tập huấn nghiệp vụ Tổng điều tra; tuyên truyền công tác Tổng điều tra; chuẩn bị các điều kiện cần thiết phục vụ Tổng điều tra (in, sao tài liệu tuyên truyền, tài liệu Tổng điều tra, mua sắm vật tư, văn phòng phẩm...). Để triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, BCĐ các cấp phải bám sát kế hoạch thực hiện Tổng điều tra của BCĐ tỉnh và phải có sự vào cuộc của chính quyền các cấp, các ngành cũng như sự ủng hộ của toàn thể nhân dân trong tỉnh.

Xin cảm ơn ông!

(Theo baobariavungtau.com.vn)

 

Bài viết liên quan

Sẽ tổng điều tra dân số, nhà ở năm 2019 trên 2.657 địa bàn dân cư

Chiều 19-2, đồng chí Nguyễn Thanh Tịnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 của tỉnh đã chủ trì họp bàn về kế hoạch tuyên truyền, tổ chức thực hiện Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 trên địa bàn tỉnh.

Dân số Việt Nam năm 2014 vượt mốc 90 triệu người

Với quy mô dân số đạt 90,7 triệu người năm 2014, Việt Nam đứng vị trí thứ 3 trong khu vực Đông Nam Á và thứ 13 trên thế giới. Xu hướng giảm sinh và nâng cao tuổi thọ dẫn đến những thay đổi đáng kể về cấu trúc dân số của Việt Nam trong thời gian qua và những năm sắp tới.